วันจันทร์, กุมภาพันธ์ ๑๙, ๒๕๕๐

ผัดไวไว

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

1. ไวไวรสต้นตำรับ ซองละ 4.50 บาท 2 ซอง (ห้ามซื้อผิดรส)

2. ไข่ไก่ 2 ใบ

3. น้ำมันพืช

4. กระหล่ำปลีหั่นฝอย 1 ถ้วยตวง (จริงๆไม่ต้องฝอยมาก เอาแค่หยาบๆพอ ว่าแต่ 1 ถ้วยตวงนี่มันแค่ไหนก็ไม่รู้ พูดส่งเดชไปงั้นแหละ เอาเป็นว่ากะเอาเองก็แล้วกัน ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป)

5. เครื่องปรุงต่างๆดังนี้ น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ, ซอสถั่วเหลืองตราภูเขาทองหรือแม็กกี้ 1 ช้อนโต๊ะ, ซอสพริกศรีราชา 3 ช้อนโต๊ะพูนๆ, ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ และเก็บเครื่องปรุงในซองไวไวทั้งหมดเอาไว้ ห้ามทิ้งเด็ดขาด

5. เห็ดหอมที่แช่น้ำเรียบร้อยแล้ว บีบให้แห้ง หั่นครึ่งดอก กะปริมาณตามชอบ ถ้าไม่มีเห็ดหอมก็ไม่ต้องใส่ ถ้าไม่มีไวไวก็ไม่ต้องกิน


วิธีทำ

1. ฉีกไวไวรสดั้งเดิมออกจากซอง ตั้งน้ำให้เดือดแล้วเอาเส้นไปลวกพอสุก ย้ำว่าพอสุกเท่านั้น ข้างในอาจจะยังหนึบๆอยู่บ้างช่างมัน พอได้แค่นั้นแล้วตักขึ้นมาวางให้สะเด็ดน้ำเตรียมรอไว้ ระหว่างนั้นเก็บเครื่องปรุงที่มากับซองไวไวแยกไว้ด้วย มันจะประกอบไปด้วย น้ำมันหอม, ผงปรุงรส, พริกป่น พวกนี้ฉีกซองรอไว้ก่อน

2. ตอกไข่ไก่ 1 ฟองลงถ้วย เอาส้อมตีๆๆๆให้ขึ้นเป็นฟอง จากนั้นตั้งกระทะเทน้ำมันพืชลงไปพอสมควร พอน้ำมันร้อนก็เทไข่ใส่ลงไปเลย พูดง่ายๆก็คือเราทำไข่เจียวนั่นเอง

3. พอไข่ในกระทะเริ่มสุกแล้ว ให้เทเส้นไวไวที่เราลวกเตรียมไว้ลงไปเลย แล้วผัดเส้นไวไวกับไข่ที่เราเจียวไว้เข้าด้วยกัน ไข่จากเดิมที่เป็นแผ่นจะแตกตัวเป็นชิ้นเล็กๆคลุกปนไปกับเส้น ระหว่างนั้นให้หรี่ไฟเล็กน้อย (ไม่งั้นจะไหม้) แล้วใส่เครื่องปรุงลงไป ได้แก่ น้ำปลา, น้ำตาลทราย, ซอสถั่วเหลือง และเห็ดหอมผ่าครึ่ง ผัดให้เข้ากันดิบดีถ้วนทั่ว อย่าให้เค็มเป็นหย่อมๆ

4. เร่งไฟให้แรงขึ้นเล็กน้อย เอาตะหลิวโกยเส้นไปแอบไว้ข้างๆกะทะเพื่อให้มีพื้นที่ว่างตรงกลางพอสมควร เท "น้ำมันหอม" ที่แถมมากับซองลงไปตรงนั้น พอน้ำมันร้อนให้ตอกไข่ที่เหลืออีกใบลงไป เอาตะหลิวตีๆๆๆให้ไข่ขาวกับไข่แดงผสมกัน พอมันเริ่มจะสุกก็โกยเส้นไวไวกลับมากลบไข่เอาไว้ให้มันระอุ ระหว่างนั้นใส่ซอสพริกลงไป พร้อมกับใส่ "ผงเครื่องปรุงและพริกป่น" ที่แถมมาลงไปด้วย ใส่ไปให้หมดเลยไม่ต้องกั๊ก รอสักพักประมาณว่าไข่ที่กลบไว้น่าจะสุกดีแล้ว ก็แซะๆๆมันออกมาแล้วผัดเส้นอีกรอบนึงจนซอสพริกและเครื่องปรุงกลืนไปกับส่วนผสมทั้งหมด

5. ใส่กระหล่ำปลีหั่นฝอยลงไป พร้อมด้วยซอสหอยนางรม ผัดอีกแป๊บเดีวจนกระหล่ำปลีสลดก็ปิดไฟได้


credit: สวย ส่ายสุดๆ
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5151826/A5151826.html


ไม่มีความคิดเห็น: